ใช้ Macbook Pro มากว่า 5 ปีเป็นยังไงบ้าง


เครื่อง Macbook Pro ของเคนเป็นรุ่น Early 2011 ครับ นั่นเท่ากับว่านับตั้งแต่ซื้อ จนถึงตอนนี้เคนใช้มันมามากกว่า 5 ปีแล้ว เลยอยากจะเล่าให้ฟังว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ราคา

Macbook Pro ก็จะคงราคาเดิม ๆ ไม่ทิ้งกันเท่าไหร่ ตอนเคนซื้อก็ 39,990 บาท ตอนนี้ก็ยังอยู่ราคาแถว ๆ นี้ สำหรับตัวใหม่ และตัวเก่า ๆ ก็ลดราคาแทน

การปรับตัว

ไม่ชินกับการย้ายจาก Windows มาเป็น OS X ในช่วงเดือนแรกเท่านั้นครับ หลังจากนั้นก็ใช้จนชินเลย จนถึงตอนนี้นี่ใช้ Windows ไม่เป็นแล้วครับ แล้วก็ไม่อยากกลับไปใช้ด้วยถ้าต้องเอาไว้ “ทำงาน”

แต่ถ้าเอาไว้ “เล่นเกม” ละก็ อยากจะไปใช้ Windows มาก ๆ ครับ เพราะ Mac มันไม่ได้ทำมาเพื่อเล่นเกมจริง ๆ เล่นเกมแต่ละที กระตุก ช้า จนหัวร้อนเลย


โดยรวมแล้วเคนว่า Mac ใช้ง่ายกว่า Windows ค่อนข้างเยอะครับ ถ้าใช้อย่างจริงจังไม่ใช่แค่มาลองนิด ๆ หน่อย ๆ อาทิตย์เดียว แล้วก็ตัดสินนะ

ซอฟท์แวร์

เท่าที่ใช้มาถ้าไม่ได้เอามาเล่นเกม เอามาเพื่อ “ทำงาน” เขียนเว็บ ใช้มาจนถึงตอนนี้ไม่มีปัญหาในการใช้งานใด ๆ ทั้งสิ้น

โปรแกรมค้าง…น้อยมาก

โปรแกรมแฮงค์…น้อยมาก

แทบไม่เกิดขึ้นเลย แต่ไม่ใช่ไม่มีเลยครับ มีแต่น้อยมาก ๆ เรียกว่าถ้าได้ใช้จะรู้เลยว่า ทำไมคนทำงานถึงชอบใช้ Mac และโปรแกรมส่วนมากจะให้ความรู้สึกเสถียรเหมือน iPhone ครับ

แต่ที่ไม่ชอบคือ พอยิ่งอัพเดทเวอร์ชั่นของ Mac OS ระบบจะยิ่งช้าลงเรื่อย ๆ จนตอนนี้ต้องเครื่องเคนใช้ได้สุดแค่ OS X Yosemite เท่านั้นครับ ถึงจะพอเพียงที่จะใช้ต่อไปได้โดยไม่หงุดหงิด ซึ่ง iPhone, iPad ก็เป็นหมดครับ ไม่ใช่แค่ Macbook เป็นอย่างเดียว

ถ้าเป็นการทำงานสายกราฟิกก็คงจะต้องเปลี่ยนเครื่องบ่อยขึ้น หรือไม่ก็ซื้อเครื่องที่เป็นการ์ดจอแยกสำหรับเพื่อทำงานด้านดีไซน์ กราฟิก โดยเฉพาะครับ ไม่งั้นช้าจนหงุดหงิดแน่นอน

ตอนนี้ตัดต่อ iMovie ยังหงุดหงิดเลย เพราะมันช้า และกระตุก บางทีอัดคลิปแล้วแต่ขี้เกียจตัดต่อก็มี พอมันช้าแล้วขี้เกียจขึ้นมาเลย

การเสีย/ซ่อม

ไม่เคยเอาไปซ่อมกับ Apple Care เลยสักครั้งครับ เพราะกว่าจะเจอปัญหาก็หมดประกันไปแล้ว พอไปถามราคาก็สูงปรี๊ดครับ ช็อค สู้ราคาไม่ไหว แต่ถ้ามีประกันอยู่ พุ่งไปหา Apple Care จะดีที่สุดครับ

เลยไปซ่อมกับ iOver Serve ครับ ดีมาก ๆ บริการดีมาก แล้วก็ถูกอีกด้วย เคนแนะนำเลย แต่ซอยค่อนข้างแคบ เอามอไซค์ไปจะดีที่สุดครับ

ตลอดกว่า 5 ปีที่ใช้มา ส่วนที่ไปซ่อมมีแค่พอร์ตที่ชาร์จไฟเสียเท่านั้นเองครับ เปลี่ยนไป 1,000 ปลาย ๆ ครับ อีกอันแบตเสื่อมก็ซื้อแบตมาเปลี่ยน ก็น่าจะราว ๆ 1900 – 3000 บาทเนี่ยแหละ

หมดละครับ นอกนั้นไม่มีอะไรเสียเลย ปกติดีทุกอย่าง

เน้นเขียนโปรแกรม/กราฟิก

เคนคิดว่า Mac เหมาะกับงาน 2 ประเภทนี้ครับเพราะ 2 ส่วนนี้นางทำได้ดีจริง ๆ ยอมเลย

ไม่ใช่ว่า Windows ไม่ดีนะ แค่ Mac มันดีกว่า

งานเอกสารเข้ากับคนอื่นไม่ได้

Microsoft Office เนี่ยครองตลาดด้านงานเอกสารทั้งโลก แถมใน Mac ก็ไม่สามารถใช้เข้ากันกับของ Microsoft ได้เลย แม้ว่าจะใช้ Microsoft Office for Mac แล้วก็ตาม ออกมาเละแน่นอน

ดังนั้นถ้าใครคิดจะเอา Mac ไปทำงานด้านเอกสารเป็นหลัก ซื้อ Windows เถอะครับ ดีกว่ากันเยอะ

สรุป

เครื่องต่อไปเคนก็คงเป็น Mac อีกแหละ รอวันพัง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่มันไม่แนวโน้มจะพังเลย

บางอารมณ์ก็อยากเล่นเกมอ่ะ ก็คงต้องมีเครื่อง Windows ไว้บ้าง แต่คงไว้แค่เล่นเกม เวลาใช้ทำงานก็ใช้ Mac ครับ

ถ้าคิดจะใช้ Mac มันคือการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการจากเดิมโดยสิ้นเชิง เพราะฉะนั้นคุณควรต้องทำใจปรับตัวที่จะใช้มันจนชินอย่างน้อย ครึ่งปี – 1 ปี

เพราะถ้าคุณใช้แค่อาทิตย์แล้วบ่นว่า ใช้ยากจัง นั่นเป็นเรื่องปกติครับ เราชินกับของเดิมมากกว่า พอมาใช้ของใหม่มันก็ยากเป็นเรื่องปกติ

แต่พอคุณใช้จนชินแล้ว เคนก็เชื่อว่า Mac มันจะง่ายสำหรับคุณเหมือนที่เคนใช้ครั้งเดียวแล้วชอบยาวเลย

ความแพง มันมีเหตุผล ซึ่งไม่ใช่แค่แบรนด์ แต่มันคือประสบการณ์การใช้งาน

0 0 votes
Article Rating
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x