รีวิวพัดลมไอเย็น MASTERKOOL MIK-14EX


คนที่กำลังลังเลว่าจะซื้อพัดลมไอเย็นดีรึเปล่า เราคือพวกเดียวกัน เพราะเคนเองลังเลมาเป็นระยะเวลากว่า 4 ปีแล้ว จนตอนนี้ถึงได้ตัดสินใจซื้อมาดู เพราะทนความอยากรู้ไม่ไหว อยากรู้ว่าที่เค้ารีวิวกันว่ามันเย็น มันเย็นได้ขนาดไหน

ตอนดูก่อนซื้อก็ดูหลายยี่ห้อ แต่ก็เห็นว่าของ MASTERKOOL ให้อะไรที่ค่อนข้างใช้งานง่าย และเทคโนโลยีเหมือนจะดีกว่าเจ้าอื่นอยู่ ก็กังวลกับที่เค้ารีวิวกันเรื่องการพังง่ายกับบริการหลังการขายเหมือนกัน แต่คิดว่า ถ้าใช้อย่างดี ไม่พัง คงไม่เกิดปัญหาใดๆ

รู้ก่อนว่า พัดลมไอเย็น ไม่ใช่เครื่องปรับอากาศ

ก่อนซื้อต้องรู้ก่อนเลยว่า พัดลมไอเย็น ไม่ใช่เครื่องปรับอากาศ ไม่ใช่ว่าเปิดทิ้งไว้แล้วทั้งห้องจะเย็น มันก็เหมือนพัดลมแต่แค่เย็นกว่าเพราะแผ่นทำความเย็นกับน้ำ แต่ไม่ใช่การพ่นละอองน้ำออกมา แค่ปล่อยน้ำไหลผ่านตัวทำความเย็น แล้วน้ำก็จะเย็นระหว่างการไหลผ่าน และเอาลมผ่านน้ำตรงนั้นส่งออกมา

ดังนั้นส่วนที่มันจะเย็นจนเรารู้สึกได้ คือ ตอนที่ลมมันพัดมาโดนตัวเราโดยตรงเหมือนพัดลมปกตินั่นแหละ

พัดลมไอเย็น ควรใช้ในพื้นที่เปิด

พื้นที่ที่มีลมพัดผ่าน ระบายอากาศ ไม่ใช่ห้องปิดมิดชิด เนื่องจากมันมีการใช้น้ำ อาจทำให้ความชื้นในห้องเพิ่มสูงเกินไปได้


สเปคพัดลมไอเย็น MASTERKOOL MIK-14EX

  • สำหรับพื้นที่ 11-15 ตร.ม.
  • ลดอุณหภูมิสูงสุด 5-15 องศา
  • ประหยัดค่าไฟเพียง 22 สต./ชม. (กำลังไฟฟ้า 80w)
  • ความจุถังน้ำ 13 ลิตร ใช้งานต่อเนื่อง 10-13 ชม. อัตราการใช้น้ำ 0.9-1.2 ลิตร/ชม.
  • มีรีโมทคอนโทรลควบคุมระยะไกล
  • ตั้งเวลาปิดเครื่องสูงสุดได้ 8 ชม.
  • มีระบบโอโซนฆ่าเชื้อโรคในน้ำ
  • ระบบเตือนและตัดปั๊มน้ำเมื่อหมด
  • แข็งแรงทนทานด้วยวัสดุ ABS
  • สินค้ารับประกัน 1 ปี มอเตอร์พัดลม 3 ปี
  • ขนาดตัวเครื่อง 32x27x86 ซม.
  • ขนาดช่องลม 25×32 ซม.
  • จำนวนแผ่นทำความเย็น 3 แผ่น
  • น้ำหนักสุทธิ (ก่อนจุน้ำ) 8 กก.
  • น้ำหนักขณะทำงาน 21 กก.

เอาราคาไปก่อนเลย

พัดลมไอเย็น MASTERKOOL MIK-14EX ราคา 2,890 บาท เคนซื้อที่ HomePro

ปุ่มกดต่างๆ

ปุ่มแต่ละปุ่มออกแบบมาเข้าใจง่าย มีทั้งไอคอน และชื่อเขียนไว้ว่าแต่ละปุ่มทำหน้าที่อะไร และก็มีรีโมทมาให้ด้วย แต่สำหรับเคน รีโมทนี่คือโยนกองไว้เลย เพราะพัดลมไอเย็นมันต้องอยู่ใกล้ๆ อยู่แล้ว ใช้มือเอื้อมไปกดก็ได้ ไม่ต้องใช้รีโมท แต่ถ้าสำหรับคนวางไว้ไกลๆ อาจจะต้องการรีโมทจะได้ไม่ต้องเดินไปกดปุ่มปรับนะ

ตัวเช็คระดับน้ำ กับที่เก็บสาย

ถ้าจะมีเรื่องติไอ้เครื่องนี้ก็จุดนี้แหละโว้ย ใช้ลูกลอยสีส้ม และคือมันมองเห็นยากมากกกกกก ตอนแรกแบบมองไม่เห็นเลยด้วย ไหนวะตัววัดระดับน้ำ ดูยังไง งง จนต้องเพ่งนานๆ ถึงเห็นว่ามันมีลูกลอยสีส้มอยู่

ที่เก็บสายอยู่ด้านล่างหลังเครื่อง มันจะมีช่องเก็บสายไฟไว้ สามารถเปิดแกะสายไฟออกมาได้ เหมือนจะสะดวก แต่พอใช้จริง อืมมมม…. ไม่สะดวกแฮะ เวลายกไปมา ฝาเปิดตลอด แต่ก็นั่นแหละ ก็ไม่รู้ว่าเอาไว้ตรงไหนถึงจะสะดวกกว่านี้ นี่ก็สะดวกสุดละมั้ง

ไม่มีเจลทำความเย็นมาให้

ใช่แล้ว รุ่นนี้ไม่มีเจลทำความเย็นที่เป็นก้อนๆ ที่เจ้าอื่นบอกว่า เอาไปแช่ช่องฟรีซแล้วเอามาใส่ มันก็จะเย็นนั่นแหละ แต่ MASTERKOOL เค้าไม่มีให้นะ เหมือนประมาณว่าระบบทำความเย็นของเค้ามันดีมากอยู่แล้ว ใส่หรือไม่ใส่แทบไม่ต่างกัน และมันก็เป็นเรื่องจริง เคนลองปล่อยให้เครื่องมันทำงานไปสักพัก เอานิ้วไปจุ่มน้ำดู น้ำเย็นเลยอ่ะ เลยคิดว่าน่าจะจริง มีเจลทำความเย็นหรือไม่มี ไม่น่าต่างกัน

ความเย็น

ส่วนที่สำคัญที่สุดที่ทุกคนอยากรู้คือ มันเย็นไหม? บอกตรงๆ เลยว่า เย็น มันเย็นไม่เท่าแอร์นะ แต่เย็นกว่าพัดลมปกติแน่นอน สมมติว่าวันอากาศร้อนๆ คือช่วยได้เยอะ แทนที่จะเปิดแอร์ ก็เปิดพัดลมไอเย็น คือ อยู่ได้แบบสบายๆ แม้อากาศรอบด้านจะร้อนอยู่ นี่ก็ไม่ถึงกับเย็น แต่อยู่ได้สบายๆ แต่ถ้าวันไหนอากาศเย็นนะ คุณเอ๊ยยย เปิดนี่ไปด้วย เย็นเหมือนเปิดแอร์เลย

เสียง

ดังมากๆ เปิดครั้งแรกคือตกใจ เสียงดังมากกกกก เบอร์ต่ำสุดมันแทบจะเท่ากับเบอร์ 2-3 พัดลมปกติแล้ว ยิ่งเปิดแบบ High หรือ Turbo นะ คือ ดังโคตร ดังจริงจัง ยอมรับเลยว่าโคตรดัง ใครห้องเงียบๆ มีช็อคอ่ะตอนเปิด

แต่ก็นั่นแหละฮะ ไม่ว่าเสียงจะดังแค่ไหน พอเปิดทุกวัน เราก็จะชินไปเอง เพราะเคนก็ชินไปแล้ว

นอกจากเสียงของตัวเครื่องแล้ว มันยังมีเรื่องเสียงของน้ำไหลจากข้างบนลงข้างล่างด้วย เนื่องจากตัวเครื่องมันสามารถเติมน้ำจากด้านบนได้ และมันจะไหลลงแทงก์น้ำด้านล่างได้

เคนไม่แน่ใจ เหมือนวันแรกๆ ที่ซื้อมาอ่ะไม่มีเสียงน้ำนะ ใช้ไป 2-3 วัน ก็รู้สึกตัวว่ามีเสียงน้ำไหล และมันดังด้วยไม่ใช่เบาๆ ตอนทักไปหา MASTERKOOL พนักงานเค้าก็ให้แจ้งส่งซ่อม

แต่แบบเพิ่งซื้อมาอ่ะ จะให้ส่งซ่อม? ไม่เป็นไร นั่งคิดวิธีแก้ก็ได้โซลูชั่นนี้มา ใช้กระดาษทิชชู่ม้วนๆ และปักไว้ แค่นี้ก็ไม่มีเสียงน้ำไหลดังๆ ละ แต่น้ำก็ไหลจากบนลงล่างน้อยลงกว่าไม่เสียบ ก็เวิร์คอยู่ ข้อเน้นคืออย่าแน่นมากเดี๋ยวน้ำไม่ไหลลงแบบในภาพ แน่นไปหน่อย ต้องเอาให้บางๆ พอชะลอการไหลของน้ำ

น้ำหนัก

หนัก! ตอนยกไปเติมน้ำอ่ะไม่หนักเพราะมันแค่ 8 โล พอเติมน้ำเข้าไป กลายเป็น 21 โล หนัก ต้องออกแรงยกย้ายไปย้ายมาอยู่ แต่ถ้าขี้เกียจยกก็เข็นได้ เพราะตัวเครื่องมันมีล้อเลื่อนได้ แต่ตอนเลื่อนเสียงมันดังอ่ะ เคนเลยเน้นใช้ยกไปมาเอา ถือว่าได้ออกกำลังกายแล้วกัน ถ้าเป็นคนใช้ทั้งวันแบบเคน วันนึงก็จะเติมน้ำ 2 รอบ กล้ามขึ้นไปอีก

ด้านในแทงก์น้ำ

ก็ไม่มีอะไรมาก มีท่อที่ต่อตรงจากด้านบนที่เติมน้ำไหลลงมาด้านล่าง มีที่ทำโอโซน และมีปั๊มน้ำ

น้ำสีเหลืองคือเรื่องปกติ

ไม่ใช่น้ำจากบ้านเราๆ มีปัญหาแต่อย่างใด แต่เหมือนมันมาจากการไหลผ่านแผ่นทำความเย็นของมันเลยทำให้น้ำเปลี่ยนสีไปด้วย เคนเปลี่ยนน้ำไปหลายรอบก็ยังเป็นอยู่ดี เพราะงั้นอย่าไปซีเรียส ไม่น่ามีปัญหาอะไรนอกจากสีที่เปลี่ยน

วิธีเอาน้ำออก

หากเราต้องการเปลี่ยนน้ำ ดึงแทงก์น้ำด้นล่างออกมาจะมีจุกอยู่ทางด้านซ้าย สามารถดึงออกให้น้ำไหลเพื่อทิ้งน้ำได้เลย

สรุป

พัดลมไอเย็น ถ้าถามเคนว่าเคนเชียร์ไหม เคนเชียร์นะ เคนใช้แล้วชอบ คือบางทีเคนไม่ต้องการเปิดแอร์มันแพง และแค่ความเย็นที่ได้จากพัดลมไอเย็นก็เป็นอุณหภูมิใกล้เคียงกับที่เคนต้องการแล้ว ประมาณนี้ก็โอเคแล้ว ไม่ต้องเปิดแอร์ โดยรวมแล้วคือ ชอบมาก!

5 1 vote
Article Rating
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x